Cover letter là gì? Hướng dẫn viết Cover letter chuyên nghiệp nhất

16:37:0419/04/2023

Cover Letter là gì? Cover Letter (Thư xin việc) mang giá trị quan trọng như thế nào trong việc quyết định CV của bạn có được xem xét hay không? Jobwide sẽ hướng dẫn bạn từng bước hiểu và viết Cover Letter chuyên nghiệp và gây ấy tượng các Nhà tuyển dụng .



cover letteer

Cover letter là gì?

Cover letter (Thư xin việc) - là một bản mô tả khái quát về lý do và nguyện vọng được làm việc tại vị trí mong muốn tại doanh nghiệp mà ứng viên muốn gửi tới nhà tuyển dụng. Cover letter thường được ứng viên gửi kèm cùng với CV, tuy nhiên Cover letter rất quan trọng và là bước đầu tiên gây ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn. Một Cover letter súc tích, ngắn gọn và có điểm nhấn sẽ giúp bạn chinh phục nhà tuyển dụng chỉ trong vài giây .

Cấu trúc chuẩn của một bản cover letter

Một cover letter đúng chuẩn sẽ gồm 3 phần chính:

  1. Phần giới thiệu:

Một thư xin việc được viết một cách chỉn chu và cẩn thận nhất có thể sẽ giúp bạn ghi điểm lớn trong mắt nhà tuyển dụng. Mục tiêu phần đầu tiên, bạn nên giới thiệu  sơ nét về bản thân đồng thời đưa ra lý do tại sao ứng viên ứng tuyển vị trí này.

  1. Phần trọng tâm:

Đây là phần mà  tuyển dụng dựa vào để đánh giá trình độ và mức độ phù hợp của bạn đối với vị trí công việc. Do đó, hãy vận dụng tối đa khả năng tư duy logic của bản thân để mô tả một cách rõ ràng về quá trình đào tạo, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng chuyên môn mà bản thân bạn có được.

  1. Phần kết luận:

Phần này nên kết thúc một cách ngắn gọn, súc tích và đừng quên gợi nhắc cho nhà tuyển dụng những thông tin liên lạc tối thiểu.

Một cover letter như thế nào gọi là chuyên nghiệp?

Một cover letter chuyên nghiệp không chỉ đúng chuẩn mà còn phải đáp ứng đủ yêu cầu truyền đạt đến nhà tuyển dụng. Chính vì thế khi viết cover letter bạn nên viết một cách ngắn gọn, chuẩn chỉnh và thể hiện ra được những khả năng mà bạn có hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Viết đúng và chuyên nghiệp chính là chìa khóa vàng để hồ sơ của bạn nổi bật giữa hàng chục hồ sơ ứng tuyển.

Bước 1: Thông tin liên lạc một cách chi tiết 

Trong phần này bạn nên đưa một số thông tin cơ bản như sau:

  • Họ tên 
  • Địa chỉ email
  • Số điện thoại
  • Social media, website (nếu có)
  • Địa chỉ nơi ở/công ty

Hãy trình bày phần này theo cách một lá thư, bao gồm họ tên và chức vụ hay chuyên môn hiện tại của ứng viên.

Bước 2: Xây dựng phong cách chuyên nghiệp 

Lời mở đầu thu hút: 

Đây là phần giúp bạn tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Trong phần này hãy nói cho nhà tuyển dụng biết vì sao họ nên chọn bạn. 

Trình bày ngắn gọn từ 2 đến 4 dòng lý do bao gồm kinh nghiệm, năng lực của bạn. Hoặc bạn có thể chia thành 2 đoạn cho nhà tuyển dụng dễ dàng theo dõi.

Bước 3: Chứng minh bạn là ứng viên hoàn hảo

Đây là bước quan trọng nhất trong một cover letter. Đây là điểm thuyết phục nhà tuyển dụng có chọn bạn hay không. Một số tips trình bày như:

Lưu ý khi chia sẻ

Mạnh dạn chia sẻ nhưng hãy khiêm tốn: chia sẻ thông tin và thành tích bạn đã đạt được kèm theo minh chứng thực tế. Nhưng hãy nhớ đừng thêu dệt thành tích, nhà tuyển dụng có thể check được bạn thật sự nói dối hay không đấy.

Tránh thông tin không liên quan: bạn nên chắt lọc những thông tin liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Tránh đưa thông tin không liên quan hoặc liệt kê một loạt thành tích hoàn toàn giống nhau. Điều này làm bạn nhanh “mất điểm” trong mắt nhà tuyển dụng.

Kỹ năng liên quan đến yêu cầu tuyển dụng: Công ty sẽ có cách kiểm tra năng lực của bạn với mong muốn tìm ra ứng cử viên phù hợp nhất. Chính vì vậy, bạn phải chủ động chứng minh năng lực cá nhân bằng những kết quả mà bản thân đã từng đạt được (thông qua những con số, cuộc thi cụ thể) theo trình tự thời gian từ gần nhất đến xa nhất. Ứng viên có thể tham khảo và trình bày theo cách sau:

  • Thành tích nghề nghiệp: Hãy chỉ ra những số liệu thay đổi về số lượng doanh thu, lợi nhuận, giá trị về sự hài lòng,.. qua quá trình bạn làm việc,
  • Khen ngợi về chuyên môn: Ứng viên đã nhận được những đánh giá như thế nào từ các cấp lãnh đạo…
  • Giải thưởng chuyên môn: Những giải thưởng bạn nhận được gì sau quá trình nỗ lực, cống hiến?
  • Trau dồi và rèn luyện phẩm chất: nhà tuyển dụng dựa vào nhiều yếu tố để quyết định chọn một ứng viên. Vì thế đừng e ngại khi bản thân chưa có đủ kinh nghiệm. Việc bạn cần làm là thể hiện hết khả năng mà bạn có như: thành tích học tập, hoạt động ngoại khóa, mục tiêu nghề nghiệp,...

 

Bước 4: Đánh giá sơ bộ và hoàn thiện thư xin việc

Hãy thể hiện bạn là một ứng viên chuyên nghiệp và tinh tế. Luôn đảm bảo sự cẩn thận, tỉ mỉ cho toàn bộ cover letter. Để hoàn thành một cover letter chuyên nghiệp bạn check xem đã có đủ:

  • Gửi lời cảm ơn nhà tuyển dụng đã xem xét hồ sơ của bạn
  • Khẳng định lại tại sao bạn là một ứng viên tiềm năng
  • Nhấn mạnh niềm đam mê của bạn dành cho vị trí, công việc đó
  • Khéo léo nhắc nhà tuyển dụng gửi lời mời phỏng vấn

Bước 5: Kết thúc bằng một lời chào chuyên nghiệp

Bạn có thể sử dụng mẫu sau đây:

  • Tôi – Em cảm ơn
  • Trân trọng – Trân trọng cảm ơn
  • Cảm ơn –  Xin cảm ơn
  • Sau cùng, bạn hãy tạo hai khoảng cách giữa lời chào và nhập tên đầy đủ của bạn.

Bước 6: Check lại cover letter

Để đảm bảo rằng Cover Letter của bạn đã thật sự chỉnh chu và chuyên nghiệp, bạn có thể tự đặt ra những câu hỏi sau:

Định dạng Cover letter đã đúng chưa? 

Một Cover letter chuyên nghiệp sẽ có 200-350 từ. Đồng nhất về phông chữ, kích cỡ chữ. 1’’ – 1,5’’ là khoảng cách lề tạo cảm giác thuận mắt nhất cho người đọc thư.

Kiểm tra nội dung và các lỗi cần thiết 

Văn phong – giọng điệu là một trong những điều quan trọng thể hiện con người bạn. Cũng không nên hành văn một cách quá trang trọng vì điều này không làm cho Cover Letter của bạn chuyên nghiệp hơn.Tệ hơn là, nó lại khiến cho thư xin việc trở nên cứng nhắc và khó để nắm bắt các thông tin.

Bạn có thể tham khảo một số tips sau để cải thiện văn phong - giọng điệu cho thư xin việc của mình: 

  • Hạn chế dùng những từ ngữ sáo rỗng, ví dụ  như “suy nghĩ khách quan” và “sức mạnh tổng hợp”
  • Nên dùng ngôn ngữ đơn giản, không chứa nhiều sắc thái quá trang trọng
  • Cưới cùng luôn phải đọc lại thư xin việc và rà soát các lỗi về dùng từ, chính tả, cách diễn đạt, ngữ pháp câu. 

Nếu phát hiện bạn đã viết quá dài dòng, hãy lượt bớt những thông tin không quan trọng. Hoặc nếu bạn diễn đạt quá lủng củng, hãy trình bày lại logic thông tin mà bạn muốn truyền tải để nhà tuyển dụng nắm bắt một cách tốt nhất.

 

Bạn thấy đó, viết một cover letter không hề quá khó. Chính vì vậy hãy đầu tư một thư xin việc chuẩn chỉnh nhất để ghi điểm tốt nhất trong mắt nhà tuyển dụng. Nếu đã có một cover letter ấn tượng hãy nhanh tay ứng tuyển vào các vị trí cực xịn xò mà Jobwide đang mở nhé!

 

 

Nguồn: Internet

 

 

JOBWIDE – CONNECTING TALENT

Mail: hr.jobwide@gmail.com

Website: https://jobwide.vn/