GIAO TIẾP HIỆU QUẢ - CHÌA KHÓA CỦA SỰ THÀNH CÔNG
Giao tiếp là một hoạt động cơ bản và là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống của mỗi người. Mỗi người trong chúng ta là một mắt xích trong xã hội vì thế hàng ngày, hàng giờ, chúng ta đều phải giao tiếp với thế giới xung quanh để hoàn thành vai trò của mình.
Một người có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ dễ dàng xử lý tình huống cũng như thành công hơn trong sự nghiệp. Và dưới đây là những gợi ý để giao tiếp hiệu quả giúp bạn hoàn thiện kỹ năng giao tiếp ứng xử của mình trong cuộc sống, công việc và xã hội một cách hiệu quả.
1. Hiểu rõ quan điểm của chính bạn
Điều quan trọng đầu tiên là chúng ta phải hiểu được bản thân mình đang nói về điều gì, quan điểm thân ra sao, có như vậy mới giúp chúng ta dễ dàng truyền đạt được vấn đề mình đang muốn nói.
2. Hiểu nhau
Cần phải hiểu rõ người mà chúng ta đang nói chuyện, họ thích và không thích điều gì. Chúng ta không thể lấy lòng người khác khi không biết họ muốn nghe những gì.
3. Sử dụng tốt giọng điệu và ngữ điệu
Dù là nói chuyện với những người lạ hay bạn bè, đối tác, những ngữ điệu sẽ giúp chúng ta truyền tải những gì mà mình muốn nói. Những ngữ điệu trong khi nói chuyện cũng sẽ giúp người nghe cảm thấy thoải mái và thú vị hơn khi lắng nghe những gì chúng ta nói.
4. Để ý đến ngôn ngữ cơ thể
Con người có liên hệ với người khác bằng nhiều cách khác nhau và không nhất thiết phải luôn trực tiếp. Thông thường, chúng ta có thể biết điều người khác đang cố nói thông qua ngôn ngữ cơ thể họ. Vậy nên nếu chúng ta đang mắc lỗi với ai đó mà khi có cơ hội nói chuyện, bạn thấy họ đan chéo tay hay chân thì đó có thể là thời điểm tốt để bạn xin lỗi.
5. Rành mạch, dễ hiểu
Thông tin được thể hiện một cách ngắn gọn, súc tích sẽ giúp người nghe tiếp nhận một cách nhanh hơn và không bỏ sót những vấn đề mà chúng ta cần thể hiện.
6. Trang phục phù hợp
Cách ăn mặc cũng góp phần quan trọng trong việc giao tiếp của bạn. Hãy đảm bảo là chúng ta luôn gọn gàng, lịch sự thì mới có thể tự tin đứng trước mặt mọi người trình bày vấn đề của mình.
7. Biết lắng nghe hiệu quả
Có người nói phải có người nghe, khi chúng ta lắng nghe những gì từ đối phương nói một cách tập trung nhất cũng là thể hiện bản thân mình đang tôn trọng họ. Từ đó khi lời nói từ bản thân chúng ta truyền ngược lại cũng sẽ được người đối diện tiếp nhận tốt hơn.
8. Tìm điểm chung của nhau
Một đôi tai biết lắng nghe và tôn trọng quan điểm của đối tác sẽ giúp chúng giữ được cuộc nói chuyện với người ấy. Linh hoạt, mềm dẻo là yếu tố cần để giúp hai người tìm gặp nhau ở cùng một hướng cho câu chuyện.
Chúc các bạn đạt được những thành công trong công việc nhé.
Nguồn: Sưu tầm
JOBWIDE – CONNECTING TALENT
Mail: hr.jobwide@gmail.com
Website: https://jobwide.vn/