Tìm hiểu Google Ads là gì? Các loại quảng cáo Google Ads
Bên cạnh Facebook Ads, Google Ads hiện đang là công cụ quảng cáo phổ biến hàng đầu thế giới. Rất nhiều nhà bán hàng lớn nhỏ tìm đến để đặt quảng cáo sản phẩm trên bộ máy tìm kiếm này. Vậy Google Ads là gì mà được nhiều nhà quảng cáo ưa chuộng đến vậy?
1. Google Ads là gì?
Google Ads (tên trước đây là Google AdWords) là một công cụ quảng cáo trực tuyến trả phí được cung cấp bởi Google, cho phép các doanh nghiệp sử dụng để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của họ trên công cụ tìm kiếm, YouTube hoặc các website đối tác của Google. Khi sử dụng Google Ads, các doanh nghiệp có thể chọn lựa các hình thức quảng cáo phù hợp để được ưu tiên thứ hạng hiển thị với những khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm thông tin trên Google. Đồng thời, các nhà quảng cáo còn có thể tùy chỉnh ngân sách, phương thức nhắm mục tiêu và thời điểm bắt đầu hoặc kết thúc quảng cáo bất cứ lúc nào.
2. Các loại quảng cáo Google Ads
Sau khi hiểu về Google Ads là gì? Bạn cần biết về các loại quảng cáo Google Ads phổ biến nhất sau đây:
2.1. Google Search Ads – Quảng cáo mạng tìm kiếm Google
Google Search Ads là hình thức quảng cáo dưới dạng kết quả tìm kiếm bằng văn bản. Mỗi khi có người tìm kiếm một từ khóa nào đó, các kết quả chứa những từ khóa đó hoặc tương tự sẽ xuất hiện theo thứ tự ưu tiên. Khi sử dụng Google Search Ads, kết quả của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị ở top đầu để người xem dễ nhìn thấy và click vào. Quảng cáo tìm kiếm thường được đánh dấu bằng thẻ “Quảng cáo/QC/Ad” đặt bên cạnh URL website.
Đây là một trong những hình thức quảng cáo đạt hiệu quả cao do tiếp xúc trực tiếp với khách hàng có nhu cầu về sản phẩm. Từ khóa là yếu tố quan trọng nhất trong Google Search Ads. Các từ khóa càng cụ thể, nhắm đúng đối tượng khách hàng sẽ càng đạt hiệu quả và giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khá nhiều chi phí.
2.2. Google Display Network – Quảng cáo mạng hiển thị (GDN)
Google Display Network là hình thức quảng cáo hiển thị dưới dạng banner hình ảnh. Mỗi khi người dùng tìm kiếm từ khóa trên Google các hình ảnh quảng cáo liên quan sẽ được phân phối và hiển thị trên các website, ứng dụng đối tác của Google và cả nền tảng YouTube để tiếp cận và kêu gọi khách hàng click vào.
Có 3 dạng quảng cáo Google Display Network như sau:
– Dạng văn bản: Là dạng quảng cáo hiển thị chủ yếu là văn bản, đó có thể là một câu giới thiệu hoặc một lời kêu gọi hành động hấp dẫn khách hàng nhấn vào.
– Dạng hình ảnh: Là dạng quảng cáo banner hình ảnh động hoặc tĩnh, hấp dẫn thu hút người xem, có kèm theo nút CTA dẫn về trang đích của sản phẩm/ dịch vụ.
– Dạng video: Là quảng cáo hiển thị các video ngắn trên hệ thống website, ứng dụng đối tác của Google. Nó khác với Youtube Ads, vì các video quảng cáo trên Youtube sẽ chỉ hiển thị ở nền tảng riêng này thôi.
Trong 3 dạng quảng cáo hiển thị trên thì quảng cáo GDN bằng hình ảnh là hiệu quả nhất do tính thu hút và đầy đủ thông tin, hình ảnh minh họa. Quảng cáo bằng văn bản thì ít người dùng hơn do thiếu ấn tượng, còn dạng video thì không hiệu quả bằng Youtube Ads.
Các tiêu chí Google lựa chọn để đặt quảng cáo GDN của bạn bao gồm:
– Từ khóa: Quảng cáo được hiển thị dựa trên những từ khóa được tối ưu. Giả sử bạn quảng cáo từ khóa “du lịch Đà Nẵng”, thì Google sẽ chọn các website có nội dung chứa các từ khóa liên quan đến chủ đề này.
– Vị trí quảng cáo: Là nơi mà bạn muốn đặt quảng cáo của mình. Ví dụ nếu bạn muốn hiển thị quảng cáo về du lịch, hãy tìm những website liên quan đến chủ đề du lịch chất lượng và thêm chúng vào danh sách mục tiêu của bạn.
– Chủ đề: Các website thường được Google phân loại theo từng chủ đề riêng biệt. Các nhà quảng cáo sẽ dễ dàng lựa chọn các chủ đề liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mình để quảng cáo.
– Remarketing – tiếp thị lại: Giúp bạn kết nối lại với những khách đã truy cập vào trang web của mình nhưng chưa thực hiện bất kỳ hành động nào.
2.3. Google Shopping Ads – Quảng cáo mua sắm online
Google Shopping Ads là hình thức quảng cáo mới, được nhiều ngành bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử ưa chuộng hiện nay. Khi khách hàng tìm kiếm từ khóa, các kết quả chứa thông tin về sản phẩm, hình ảnh, giá bán, địa chỉ website bán hàng sẽ hiển thị trên cùng của trang tìm kiếm, theo thứ tự hàng ngang, thu hút khách hàng bấm vào link dẫn đến trang mua hàng. Đây đang là xu hướng quảng cáo mới của Google, giúp gia tăng lưu lượng truy cập cũng như nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.
2.4. Youtube Ads – Video quảng cáo YouTube
Youtube Ads là hình thức quảng cáo dưới dạng các video có độ dài từ 6 – 15 giây, thường hiển thị ngay trước hoặc trong khi phát các nội dung trên YouTube. Đây là dạng quảng cáo dành riêng cho công cụ tìm kiếm video Youtube trực thuộc Google. Quảng cáo GDN cũng được hiển thị trên Youtube, tuy nhiên hình thức quảng cáo chính của nền tảng này là Video Ads. Youtube Ads được đánh giá là kênh quảng cáo hiệu quả vì được nhiều người dùng ưa chuộng và phù hợp với thời đại mới.
2.5. Gmail Ads – Quảng cáo Gmail
Gmail Ads là hình thức quảng cáo đặc biệt của Google, trong đó Google sẽ phân phối các email quảng cáo đến một tệp người dùng cụ thể dựa trên các yêu cầu xác định như nhân khẩu học, lịch sử truy cập vào các website, sở thích,… Từ đó, kêu gọi khách hàng xem thông tin về sản phẩm và nhấn vào đường link đến trang đích của sản phẩm đó. Thường email sẽ xuất hiện trong 2 tab Promotions & Social.
Gmail Ads đặc biệt phát huy hiệu quả với các sản phẩm/ dịch vụ tầm trung – cao cấp trong các lĩnh vực như:
– Bất động sản
– Bảo hiểm
– Xe cộ
– Thẩm mỹ viện
– Gói tập Gym/Yoga
– Trang sức đá quý
– Các khóa học Tiếng Anh,…
2.6. Remarketing – Tiếp thị lại
Remarketing – tiếp thị lại hay tiếp thị bám đuổi là hình thức quảng cáo đặc biệt, giúp tiếp tục theo chân các khách hàng đã từng quan tâm đến sản phẩm, hoặc ghé qua trang Web của bạn. Thông thường tiếp thị lại hay dùng hình thức quảng cáo GDN và Gmail Ads để tiếp cận các khách hàng cũ, khích thích họ đưa ra hành động. Đây là hình thức hỗ trợ giúp các hình thức quảng cáo Google Ads trên đạt hiệu quả cao hơn.
3. Chi phí chạy Google Ads tính như thế nào?
Khi chạy quảng cáo Google Ads, bạn phải đấu thầu chi phí để thực hiện một hành động cụ thể nào đó. Cụ thể có cách tính chi phí chạy Google Ads sau đây:
– CPC (Cost per Click) hay PPC (Pay per Click): Chi phí tính cho mỗi lượt click của người dùng.
– CPM (Cost per 1000 Impressions): Chi phí tính cho mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo.
– CPA (Cost per Acquisition): Chi phí cho mỗi lần thực hiện hành động của khách hàng.
– CPV (Cost per Video View): Chi phí tính cho mỗi lượt xem Video.
– CPI (Cost per Install): Chi phí tính cho mỗi lượt cài đặt ứng dụng.
Tùy thuộc vào loại quảng cáo mà sẽ áp dụng cách tính phí khác nhau. Thông thường, quảng cáo Google Search, GDN, Shopping Ads sẽ tính theo CPC, CPA; quảng cáo Youtube tính theo CPM, CPV và quảng cáo ứng dụng là CPI.
Bên cạnh chi phí cố định cho mỗi hành động, chi phí Google Ads còn được tính dựa theo một số yếu tố sau:
– Chất lượng trang đích: Trang đích càng tối ưu tốt, đặt người dùng lên hàng đầu sẽ có chi phí rẻ hơn.
– Giá thầu: Quảng cáo nào có thể trả chi phí cao hơn thì Google sẽ ưu tiên hơn.
– Lĩnh vực, ngành nghề: Các lĩnh vực như bất động sản, du lịch, thẩm mỹ,… có tính cạnh tranh cao thường chi phí sẽ cao hơn.
– Kết quả quảng cáo: Google dựa vào các tỷ lệ nhấp chuột, time on page, tỷ lệ chuyển đổi để tính lại giá phân phối quảng cáo. Nếu các chỉ số càng tốt chi phí sẽ càng rẻ.
4. Những lợi ích của quảng cáo Google Ads là gì?
4.1. Nhắm đúng đối tượng mục tiêu
Do các kết quả sẽ được ưu tiên hiển thị ở những vị trí đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm từ khóa, hoặc hiển thị tại những trang web mà khách hàng truy cập mỗi ngày nên xác suất tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu quan tâm đến sản phẩm là rất cao. Bên cạnh đó, retargeting còn bám đuôi khách hàng qua hành trình lướt web hàng ngày giúp khách hàng ghi nhớ đến thương hiệu và sản phẩm lâu hơn.
4.2. Nhanh chóng, quản lý dễ dàng
Nếu sản phẩm của bạn không vi phạm bất cứ điều gì trong chính sách quảng cáo của Google, thì quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ngay chỉ sau 5 phút kể từ khi cài đặt quảng cáo thành công. Bạn có thể điều chỉnh thông tin về sản phẩm, thêm hoặc thay đổi từ khóa, thay đổi phương thức nhắm mục tiêu, ngân sách quảng cáo,… bất cứ khi nào. Ngoài ra, Google còn cho phép bạn đặt quảng cáo bằng bất kỳ ngôn ngữ nào, ở mọi thị trường mà bạn mong muốn hướng đến.
4.3. Hiệu quả cao – tối ưu chi phí
Do nhắm chính xác đối tượng mục tiêu, Google Ads giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, mang về doanh thu cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, với hình thức trả phí CPC, bạn chỉ cần trả tiền cho những lượt click vào quảng cáo từ những khách hàng thật sự quan tâm. Google còn cho phép nhà quảng cáo điều chỉnh ngân sách, mức chi tiêu theo ngày, giúp bạn dễ dàng quản lý hiệu quả quảng cáo và có những điều chỉnh phù hợp để tối ưu hóa chi phí một cách tốt nhất.
4.4. Hệ thống báo cáo, thống kê số liệu chính xác
Khác với các hình thức quảng cáo truyền thống, Quảng cáo Google cung cấp cho doanh nghiệp những công cụ đo lường chính xác và cập nhật liên tục. Hơn 50 loại báo cáo từ các chiến dịch quảng cáo tổng thể đến các nhóm quảng cáo, Trang đích, từ khóa, đối tượng,… sẽ được cung cấp cho bạn qua tài khoản Google Ads. Bạn có thể theo dõi những biến động của các số liệu về lượt click, lượt hiển thị, chi phí CPC,… vô cùng dễ dàng.
5. Tiêu chí xếp hạng quảng cáo của Google Ads là gì?
5.1. Quality Score – Điểm đánh giá chất lượng
Quality Score hay Điểm chất lượng là một công cụ đánh giá của Google giúp bạn biết được chất lượng quảng cáo của mình đang ở mức nào so với các nhà quảng cáo khác. Điểm chấm trên thang từ 1 – 10 và áp dụng cho cấp từ khóa. Điểm chất lượng càng cao tức là quảng cáo và trang đích của bạn càng liên quan và hữu ích với người tìm kiếm từ khóa hơn so với các đối thủ khác.
Hệ thống tính Điểm chất lượng dựa trên 3 thành phần sau:
– Tỷ lệ nhấp (CTR) dự kiến: Số liệu về khả năng khách hàng sẽ nhấp vào quảng cáo của bạn khi nó xuất hiện.
– Mức độ liên quan của quảng cáo (Ad Relevance): Mức độ quảng cáo của bạn liên quan đến ý định của người dùng (thể hiện qua cụm từ tìm kiếm).
– Trải nghiệm trang đích (Landing Page): Mức độ liên quan và hữu ích của Trang đích với những người nhấp vào quảng cáo của bạn.
Với mỗi thành phần trên, hệ thống sẽ đem so sánh với thành phần tương ứng của các nhà quảng cáo khác có quảng cáo xuất hiện cho từ khóa giống bạn trong vòng 90 ngày gần nhất. Kết quả đánh giá sẽ trả về mức điểm thuộc 3 mức “Trên trung bình”, “Trung bình” hoặc “Dưới trung bình”. Nếu một trong 3 thành phần có mức điểm “Trung bình” hoặc “Dưới trung bình”, thì bạn cần cải thiện thành phần đó.
5.2. Ad Rank – Thứ hạng quảng cáo
Ad Rank: là điểm xác định vị trí hiển thị quảng cáo của bạn trên trang kết quả tìm kiếm. Công thức tính:
Quality Score (điểm chất lượng) x CPC Bid (giá thầu tối đa) = Ad Rank (Thứ hạng QC)
Lưu ý: CPC Bid là giá thầu tối đa bạn sẽ chi trả.
Vậy khi điểm Ad Rank càng cao, quảng cáo của bạn xếp hạng càng cao. Bạn có thể đưa ra Bid giá cao để tăng điểm Ad Rank. Nếu không bạn phải tăng Quality Score bằng cách tối ưu Landing Page, mang lại giá trị cho người dùng khi tìm quảng cáo đó.
6. Những điểm khác nhau giữa SEO và Google Ads là gì?
Google Ads và SEO đều là những phương pháp giúp bạn tăng thứ hạng từ khóa của mình trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Nhưng phương pháp nào cũng có những ưu điểm riêng của nó:
Google Ads | SEO | |
Hoạt động | Là hình thức trả phí để được hiển thị top đầu trên kết quả tìm kiếm Google. | Là hình thức tối ưu hóa website, giúp nâng cao thứ hạng hiển thị tự nhiên trên kết quả tìm kiếm Google. |
Chi phí | Trả phí | Không tốn phí |
Thời gian | Chỉ sau 5 phút | Tốn nhiều thời gian |
Hiệu quả | Tức thời | Lâu dài |
Vì vậy, cách tốt nhất là kết hợp song song cả 2 hình thức Google Ads và SEO website Google để Website của bạn đạt được hiệu quả tốt nhất.
Nguồn: sưu tầm
JOBWIDE – CONNECTING TALENT
Mail: hr.jobwide@gmail.com
Website: https://jobwide.vn/