Email Marketing – Tầm quan trọng và cách xây dựng Email Marketing hiệu quả
Có thể nói, Email Marketing là một trong những công cụ quảng cáo mạnh mẽ nhất hiện nay, là trợ thủ đắc lực cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi với chi phí tối ưu nhất.
Email Marketing là gì?
Email marketing là hình thức sử dụng email mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng tiềm năng. Hay hiểu theo nghĩa rộng hơn, mỗi email được gửi tới một đối tượng mục tiêu hay hiện tại đều được coi là tiếp thị qua email.
Email marketing liên quan đến việc sử dụng email để gửi thông điệp với mục đích quảng cáo, kinh doanh hay xây dựng lòng trung thành, quảng bá thương hiệu.
Lợi ích của Email Marketing
- Chi phí hợp lý
- Khả năng tiếp cận
- ÍT rủi ro
Nội dung được nhắm mục tiêu và cá nhân hóa
Một trong những tính năng tuyệt vời của Email Marketing là cho phép bạn phân khúc khách hàng mục tiêu của mình dựa trên sở thích, vị trí địa lý, nhân khẩu học để gửi nội dung được cá nhân hóa cao, tiếp cận đúng đối tượng và tăng tỷ lệ tương tác.
Giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí
Sử dụng Email Marketing sẽ có chi phí tối ưu hơn so với các phương thức marketing truyền thống khác cần nhiều ngân sách để in ấn, sản xuất, thuê địa điểm,… Bởi với hàng trăm nghìn email được gửi tới khách hàng bạn chỉ cần trả vài trăm đồng cho mỗi lượt gửi. Bên cạnh đó, chỉ với những thao tác đơn giản bạn có thể tạo ra được chiến dịch Email Marketing và gửi tới khách hàng một cách đơn giản và dễ dàng.
Có thể nói, Email Marketing giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đáng kể nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao cho các doanh nghiệp.
Cải thiện doanh số bán hàng
Các chiến dịch tiếp thị qua email có thể giới thiệu các sản phẩm/ dịch vụ, khuyến khích người dùng mua hàng sau khi đã bỏ sản phẩm vào giỏ hàng mà chưa tiến hành thanh toán hay cung cấp các ưu đãi đặc biệt để thúc đẩy họ mua hàng.
Theo thống kê, có tới 59% người dùng nói rằng Email Marketing ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của họ. Do vậy, bạn có thể ứng dụng tiếp thị qua email kết hợp với các thông điệp, chương trình khuyến mãi để khuyến khích người dùng mua hàng, tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
Tăng độ nhận diện thương hiệu
Với những chiến dịch tiếp thị qua email được cá nhân hóa sẽ có hiệu quả hơn nhiều so với các bài quảng cáo trên mạng xã hội, nơi mà mọi người hầu như chỉ lướt qua chứ không thực sự đọc bài viết của bạn. Đối với email, người dùng sẽ cảm thấy hiếu kì với những email có tiêu đề thu hút, khiến họ mở ra đọc trước khi xóa nó đi.
Do vậy, Email Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trong mắt người tiêu dùng, tạo lòng tin và nuôi dưỡng khách hàng.
Làm Email Marketing như thế nào để đạt hiệu quả tối đa?
Email Marketing là gì? Quảng bá như thế nào là đúng và làm cho khách hàng nhớ đến bạn ? Hãy tìm hiểu cách tạo danh sách được nhắm mục tiêu, tối ưu hóa để có tỷ lệ mở và nhấp cao nhất cũng như tự động hóa việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng với top Email Marketing tốt nhất hiện có. Và hãy để ý tới những điều dưới đây để bắt đầu chiến dịch Email Marketing hiệu quả nhé!
Thiết lập mục tiêu rõ ràng
Đối với bất kỳ chiến dịch marketing nào, việc đầu tiên bạn cần làm là đặt mục tiêu mà bạn muốn đạt được để từ đó có thể xây dựng được chiến dịch Email Marketing một cách hiệu quả, hướng tới đối tượng mục tiêu cụ thể.
Xây dựng danh sách email chất lượng
Nắm trong tay danh sách email chất lượng chính là chìa khóa để có một chiến dịch marketing thành công. Bạn cần xác định đối tượng mục tiêu mà bạn muốn hướng đến, có thể phân loại danh sách email theo độ tuổi, giới tính, công việc, vị trí địa lý, sở thích,…Sau đó tiến hành thu thập email của khách hàng qua nhiều nguồn như: thông tin đăng ký từ các hội thảo/ sự kiện, đưa ra các chương trình ưu đãi, chăm sóc khách hàng để thu hút người dùng để lại email đăng ký.
Tạo tiêu đề thu hút
Tiêu đề đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người dùng mở và click vào email của bạn. Vì vậy nó cần phải đủ thu hút sự quan tâm, hiếu kì của khách hàng. Vậy làm thế nào để tạo tiêu đề hấp dẫn?
+ Ngắn gọn, súc tích: tiêu đề cần phải ngắn gọn, bao quát được nội dung Email Marketing cũng như thông điệp chính mà bạn muốn gửi tới.
+ Sự khan hiếm: đánh vào tâm lý sợ bỏ lỡ deal hời, giá tốt của khách hàng mà tạo các tiêu đề mang tính khẩn trương, khan hiếm.
+ Khơi dậy trí tò mò của khách hàng
+ Truyền đạt lợi ích cụ thể: Cho khách hàng thấy lợi ích mà họ có thể nhận được từ email của bạn
+ Tiêu đề mang tính cá nhân hóa
Tạo nội dung hấp dẫn
Để có một chiến dịch Email Marketing thành công, bạn cần xây dựng nội dung email chất lượng, truyền tải thông điệp rõ ràng, sử dụng font chữ dễ đọc. Ngoài ra, bạn nên thêm hình ảnh sinh động, bắt mắt giúp bài viết trở nên thu hút hơn. Đặc biệt, cần lưu ý tới những người đọc mail qua điện thoại, Email Marketing phải được thiết kế phù hợp, thân thiện để có thể truyền tải đủ nội dung tới người đọc.
Đưa ra lời kêu gọi hành động
Mỗi email được gửi đi đều hàm chứa những mục đích như: tăng lưu lượng truy cập, thúc đẩy doanh số bán hàng,…và để thực hiện được mục đích đó thì tất nhiên bạn cần thêm lời kêu gọi để kích thích khách hàng hành động.
Lời kêu gọi hành động cần đặt ở những vị trí nổi bật, thu hút khách hàng, thường bao gồm các cụm từ như: ”Đăng ký tại đây”, “Nhận ngay”, “Nhận quà”, “Tìm hiểu thêm”,…
Thường xuyên kiểm tra và theo dõi hiệu suất của chiến dịch
Bạn cần quan tâm đến các chỉ số như: tỷ lệ nhấp, tỷ lệ mở, tỷ lệ chuyển đổi,…để theo dõi xem chiến dịch Email Marketing của mình có đang hoạt động tốt không từ đó có thể điều chỉnh và tối ưu hiệu quả.
So sánh Email Marketing với các công cụ Marketing Online khác
Email marketing | Website | SEM | Social | |
Chi phí | - Có chi phí tối ưu hơn so với các công cụ marketing online khác - Giá của mỗi email gửi đi dao động từ 45 VND và mỗi lượt mở email khoảng 800 – 1000 VND tùy từng dịch vụ mà bạn sử dụng |
- Bạn cần trả từ vài triệu đến vài chục triệu cho việc thiết kế website - Ngoài ra còn có các chi phí khác như quản lý và duy trì trang web, tiền chạy quảng cáo,… |
- Đối với SEO, bạn cần đầu tư từ vài triệu đồng/ tháng vì đây là một cuộc đầu tư đường dài - Với các phương thức quảng cáo khác như Google Adwords, bạn cần trả chi phí cho mỗi lần nhấp chuột dao động từ vài nghìn đồng đổ lên. |
Việc tạo và quản lý các trang trên Facebook là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, nếu bạn muốn bài đăng của bạn được tiếp cận đến nhiều người dùng hơn thì cần chi trả thêm các chi phí quảng cáo theo lượt hiển thị. |
Thời gian triển khai | Bạn hoàn toàn có thể tự tạo được chiến dịch Email Marketing hiệu quả mà không cần tốn nhiều thời gian và công sức. | Sẽ mất khoảng vài tuần đến một tháng để thiết kế trang web sau đó bạn cần cập nhập các hoạt động trên website thường xuyên. | - Với SEO, ban đầu bạn cần dành khá nhiều thời gian để tìm hiểu và triển khai chiến dịch SEO hiệu quả có thể lên tới vài tháng. - Còn với Google Adwords, bạn cần đợi Google kiểm tra và xét duyệt trước khi tiến hành chạy quảng cáo. |
Tương tự như Google Adwords, bạn cũng phải chờ xét duyệt để có thể triển khai chiến dịch quảng cáo. |
Thông điệp quảng cáo | Bất kỳ nội dung email nào đều cũng sẽ được gửi đi. Tuy nhiên, những email chất lượng thấp, vi phạm các quy tắc thì sẽ bị dẫn vào mục email spam. | Bạn cần tạo các quảng cáo chứa những nội dung hấp dẫn, thu hút người dùng để có tỷ lệ chuyển đổi cao | - Với SEO, nội dung bài viết cần tuân thủ theo các thông số kỹ thuật quy định để có thể đạt hiệu quả cao - Với Google Adwords, bạn cũng cần chấp hành theo các quy định của Google để không bị lọt vào danh sách cấm. |
Hình ảnh và nội dung cũng cần tuân theo các tiêu chuẩn riêng, không chứa những nội dung cấm để có thể được xét duyệt. |
Tính cá nhân hóa | Email Marketing là một trong những phương thức quảng cáo có tính cá nhân hóa cao nhất giúp bạn tiếp cận được đúng đối tượng mục tiêu, thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi. | Thường thì trang web là trang thông tin chung dành cho tất cả mọi người | Đối với cả Facebook và Google, bạn cần chọn lựa các khách hàng mục tiêu rồi nhắm bài quảng cáo chứa nội dung phù hợp tới họ. | |
Đo lường hiệu quả | Khách hàng có thể nhận được mail ngay lập tức sau khi bạn gửi. Để đo lường hiệu quả của chiến dịch Email Marketing, bạn cần theo dõi các chỉ số về lượt nhấp, lượt mở và tỷ lệ chuyển đổi. | Các chỉ số của trang web sẽ được hiển thị chi tiết trong Google Analytics và được cập nhập thường xuyên mỗi ngày. | - Đối với SEO, bạn cần từ vài tháng để có thể thấy được hiệu quả của chiến dịch. - Còn với Google Adwords, các chỉ số sẽ được đo lường thường xuyên theo các chiến dịch thông qua tài khoản quảng cáo. |
Facebook sẽ đo lường hiệu quả thường xuyên trên mục “Quản lý quảng cáo” một cách chi tiết và rõ ràng |
Rủi ro | Tài khoản email bị khóa là một trong những rủi ro lớn nhất khi sử dụng Email Marketing Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo top dịch vụ Email Marketing uy tín, chất lượng để có thể tránh được các rủi ro không đáng có |
Rủi ro mà bạn có thể gặp phải khi quảng cáo trên website là vấn đề liên quan tới bảo mật thông tin của khách hàng. | - Khi triển khai chiến dịch SEO, rủi ro mà đa số các nhà quảng cáo đều từng gặp phải là từ khóa của bạn không lên top sau các hoạt động tối ưu. Đối với Google Adwords, bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, nguyên tắc của Google để tránh việc tài khoản bị khóa. |
Việc vi phạm các nội quy của Facebook là một trong những rủi ro mà các doanh nghiệp thường gặp phải. |
Tính cần thiết và tầm quan trọng của kênh Email Marketing?
Lượng người dùng lớn
Email có một lượng khách hàng đông đảo khoảng 3,9 tỷ người dùng mỗi ngày và con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,3 tỷ vào năm 2023 nhiều hơn gấp 3 lần so với tổng số tài khoản Facebook và Twitter cộng lại.
Bên cạnh đó, khi đăng ký tài khoản website, Twitter hay Facebook thì đều cần để lại địa chỉ email. Qua đó có thể thấy mức độ phủ sóng của email là rất lớn.
+ Trung bình mỗi người dành 10 – 60 phút mỗi tuần để kiểm tra email
+ 59% khách hàng nói rằng email ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của họ
+ 58% người lớn kiểm tra email của họ vào mỗi buổi sáng
+ 4,24% người dùng từ Email Marketing mua sản phẩm/ dịch vụ
+ 18% doanh nghiệp thu về €70 lợi nhuận từ €1 chi phí quảng cáo
Email là nền tảng mở
Trong vài năm qua, đã có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra hàng nghìn đô la để mua lượng follow lớn trên mạng xã hội để có thể tiếp cận được tới người dùng và Facebook vẫn thường xuyên cập nhập thuật toán của mình để giảm lượt hiển thị của bài đăng trừ khi đó là bài quảng cáo có trả phí. Trong khi đó, các phần mềm Email Marketing không bị giới hạn bởi bất cứ bên trung gian nào khác ngoài bộ lọc spam trong khi các mạng xã hội khác thì thông tin đều bị kiểm soát bởi bên thứ ba.
Theo dữ liệu thống kê, 90% email được gửi nằm trong hộp thư đến của người dùng trong khi chỉ có 2% người thích Facebook của bạn nhìn thấy bài đăng trên bảng tin của họ. Điều này có nghĩa là thông điệp mà bạn muốn gửi tới khách hàng được nhìn thấy qua email cao hơn 45 lần so với Facebook. Do vậy, Email Marketing là một nền tảng mở giúp bạn tiếp cận tới khách hàng một cách hiệu quả và rộng rãi hơn.
Thông tin có độ uy tín cao
Email là kênh tập trung, đưa ra các thông tin phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Theo thống kê, có tới 61% người dùng mong chờ các email quảng cáo hàng tuần và 72% trong số họ thích các email quảng cáo nhận được, cao hơn nhiều so với tỷ lệ người thích các phương tiện mạng xã hội khác.
Tồn tại lâu dài, ổn định
Mặc dù email đã xuất hiện được rất lâu nhưng đến nay vẫn không ngừng tăng trưởng và phát triển cho thấy hiệu quả một cách bền vững và ổn định với số lượng người sử dụng cực lớn.
Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, tăng tỷ lệ chuyển đổi
Email marketing cho phép bạn phân khúc khách hàng của mình thành các danh sách khác nhau dựa trên sở thích của họ để gửi nội dung được cá nhân hóa cao, tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu của bạn.
Ngoài ra, Email Marketing còn là một kênh giúp nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi mạnh mẽ nhất so với các hình thức marketing khác.
Nguồn tham khảo:
https://skillking.fpt.edu.vn/tin-tuc/email-marketing/
JOBWIDE – CONNECTING TALENT
Mail: hr.jobwide@gmail.com
Website: https://jobwide.vn/