Digital Marketing là gì?

15:58:4429/03/2023

Với sự thông dụng của Internet ngày nay, liệu bạn có tin khi tôi nói rằng số lượng người lên mạng mỗi ngày vẫn đang không ngừng tăng? Và Digital Marketing là gì? Tại sao nó lại hiệu quả?

 

Thật vậy! Theo Pew Research, số lượng người “trung thành” sử dụng Internet đã tăng 5% chỉ trong 3 năm qua.

Và đặc biệt, cách thức mua bán hàng hóa của con người đã thực sự bị ảnh hưởng. Nghĩa là Marketing Offline đã không còn hiệu quả như trước đây.

Marketing luôn luôn là sự kết nối của bạn và khách hàng ở đúng nơi, đúng thời điểm. Bạn cần phải tìm đến nơi mà khách hàng của mình thường dành nhiều thời gian nhất, và đó chính là mạng Internet.

 

Vậy Digital Marketing là gì?


Digital Marketing là thành phần của hoạt động tiếp thị sử dụng Internet và các công nghệ kỹ thuật số dựa trên trực tuyến như máy tính để bàn, điện thoại di động và các nền tảng và phương tiện kỹ thuật số khác để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Thông qua quảng cáo trực tuyến, Email Marketing, SEO, PPC, Content Marketing,… và hơn thế nữa.

 

Tầm quan trọng của Digital Marketing


Bằng cách thức tiếp cận mới khác hoàn toàn với các phương pháp marketing truyền thống, Digital Marketing đã giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh, rộng lớn và chính xác hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, ngân sách, chi phí cho Digital Marketing rất linh hoạt, các nhà tiếp thị có thể điều chỉnh, phân bổ cho từng giai đoạn của chiến dịch marketing. Dưới đây là một số chức năng của Digital Marketing cho thấy tầm quan trọng của phương thức này.

 

Tiếp cận sát với mục tiêu giúp tăng tỷ lệ mua hàng


Các quảng cáo trên truyền hình, tivi, báo đài, tạp chí là các loại hình tiếp thị truyền thống, yêu cầu sự chuẩn bị kỹ lưỡng, ngân sách lớn và rất khó xác định quảng cáo có đến đúng khách hàng mục tiêu hay không. Với phương thức này doanh nghiệp cũng không có các dữ liệu thống kê để đo lường kết quả. Nhưng với Digital Marketing thì khác.

 

Digital Marketing có khả năng xác định mục tiêu của quảng cáo, giúp quảng cáo đến đúng đối tượng, đồng thời cung cấp nội dung được cá nhân hóa làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.

 

Ví dụ: Bạn có thể sử dụng SEO từ khóa, công cụ Google Adwords giúp tiếp cận những người quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn thông qua các từ khóa cụ thể. Cách này chắc chắn lượng khách hàng truy cập, tìm kiếm đến doanh nghiệp bạn đều là khách hàng tiềm năng.


Hoặc đối với nền tảng quảng cáo trên mạng xã hội Facebook, bạn có thể tạo các mẫu quảng cáo đến đúng khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của công ty thông qua các thông tin về nhân khẩu học như: sở thích, giới tính, tuổi, hành vi, vị trí địa lý.

 

Sự phát triển của Internet cùng các công cụ hỗ trợ khai thác big data đã giúp các nền tảng, phương thức tiếp thị có khả năng tiếp cận đến chính xác các khách hàng có nhu cầu.


Tối ưu chi phí quảng cáo


Bạn có thể chủ động điều chỉnh ngân sách chi tiêu cho từng thời điểm khác nhau, chủ động tăng ngân sách khi thấy quảng cáo có hiệu quả hay giảm ngân sách khi thấy tỷ lệ hoàn vốn thấp. Bạn hoàn toàn nắm quyền điều chỉnh ngân sách trong tay.

 

Tốc độ tiếp cận nhanh, độ phủ lớn


Internet phủ sóng toàn cầu giúp Digital Marketing có tốc độ tiếp cận nhanh. Thông qua các kênh quảng cáo, kênh truyền thông xã hội giúp thông tin của các doanh nghiệp được lan truyền vô cùng nhanh chóng.

 

Ví dụ chỉ với một vài thao tác, doanh nghiệp và khách hàng có thể tương tác, trao đổi thông tin qua lại nhanh chóng thông qua chat hay comment. Hay chỉ với một cú click nội dung về sản phẩm/ dịch vụ của bạn được gửi tới hàng ngàn người thông qua email.

 

Các kênh truyền thông, mạng xã hội đang sở hữu lượng người sử dụng khổng lồ, qua đó các doanh nghiệp có thể khai thác thông tin người dùng thông qua khai báo hay lịch sử hoạt động. Để thực hiện hiệu quả chiến dịch Digital Marketing, những dữ liệu này vô cùng quan trọng giúp bạn tiếp cận bất cứ ai trên toàn thế giới.

 

Khả năng đo lường hiệu quả


Nhờ những công cụ phân tích kỹ thuật số hỗ trợ đo lường dễ dàng và hiệu quả hơn. Các công cụ này giúp doanh nghiệp xác định mức độ quan tâm của khách hàng thông qua số lượt xem, lượt chia sẻ, lượt nhấp, số lượng truy cập trang web, số lượng tiếp cận bài viết,… và chi phí tương ứng. Digital Marketing còn cung cấp dữ liệu và thời gian thực để bạn ước tính được ROI.

 

Đa dạng loại hình tiếp thị

 

Có nhiều loại hình Digital Marketing giúp doanh nghiệp và các cá nhân bán hàng trực tuyến có nhiều sự lựa chọn hỗ trợ tiếp thị.

 

Môi trường hoạt động của Digital Marketing

 

Nghiên cứu và phân tích môi trường hoạt động Digital Marketing là bước thực hiện rất quan trọng khi xây dựng kế hoạch và triển khai bất kì chiến dịch nào. Điều này giúp hoạt động marketing hiệu quả khi phù hợp với thực trạng, bối cảnh thị trường, đáp ứng đúng mong muốn, nhu cầu và insight, đồng thời phù hợp với cả mong muốn và vấn đề của doanh nghiệp.


Các yếu tố môi trường hoạt động Digital Marketing


Các marketers cần quan tâm đến các yếu tố trong môi trường hoạt động Digital Marketing, bao gồm môi trường vĩ mô, vi mô và nội bộ doanh nghiệp, sản phẩm. Trong từng môi trường này bạn sẽ phân tích ưu điểm, nhược điểm, thách thức và cơ hội, từ đó có định hướng và các bước đi đúng đắn, phù hợp.


Môi trường vi mô


Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố như bản thân doanh nghiệp, nhà cung cấp, trung gian marketing, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, cộng đồng, nói chung là những yếu tố liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, thương hiệu và các nguồn lực bên ngoài. Để lên kế hoạch cho bất kì chiến dịch nào, doanh nghiệp cần nghiên cứu và phân tích các thông tin về các yếu tố này.

 

Môi trường vĩ mô


Môi trường vĩ mô bao gồm môi trường kinh tế, chính trị, luật pháp, tự nhiên, công nghệ, nhân khẩu học. 6 Thành phần này đều tác động tới môi trường chung và ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp.

 

Nội bộ doanh nghiệp


Nội bộ doanh nghiệp là cấu tạo bên trong của một tổ chức, lực lượng này có thể ảnh hưởng gián tiếp hoặc trực tiếp đến hoạt động Digital Marketing. Ví dụ như nguồn nhân lực, máy móc công nghệ, ngân sách, lịch sử, chiến lược kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp,… Doanh nghiệp cần biết ưu và nhược điểm của từng yếu tố, biết được điểm mạnh để khai thác, điểm yếu để khắc phục, thay đổi.


Hành trình khách hàng trong Digital Marketing


Khách hàng chính là mục tiêu chính của Digital Marketing, vì thế đây là yếu tố doanh nghiệp phải quan tâm, phân tích để có những chiến dịch tiếp thị thành công. Bạn sẽ thầy tầm quan trọng của hành trình khách hàng thông qua những vai trò quan trọng sau:

   - Giúp đo lường tương tác, mức độ hiệu quả của chiến dịch.
   - Phản hồi, hành vi giúp đưa ra các ý tưởng thiết kế chiến lược Digital Marketing cải thiện từng bước trong quá trình mua hàng.
   - Phát hiện thiếu sót của chiến lược để có các điều chỉnh phù hợp.
   - Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai chiến dịch Digital Marketing đúng đắn và tiết kiệm chi phí.


Các công cụ nghiên cứu Digital Marketing


Nhờ có sự hỗ trợ của các công cụ nghiên cứu marketing giúp quá trình tiếp thị đạt hiệu quả cao hơn. Doanh nghiệp có thể nắm các thông tin quan trọng về khách hàng, thị trường và đối thủ cạnh tranh thông qua các công cụ nghiên cứu phù hợp.

 

10 Hình thức Digital Marketing hiệu quả

 

#1. Search Engine Optimization (SEO)


Các kênh được hưởng lợi từ SEO gồm:

  - Websites
  - Blogs
  - Infographics


Có rất nhiều cách thức triển khai SEO để mang về các traffic chất lượng cho website, bao gồm:

   - On-page SEO: Cách thức SEO này tập trung vào các content và nguồn lực hiện diện “trên trang web” của bạn.
Bằng cách nghiên cứu từ khóa có lượng tìm kiếm cao, đồng thời xem xét ý định tìm kiếm (Search Intent) của các từ khóa này, bạn có thể viết nên những blog trả lời câu hỏi thắc mắc mà độc giả đang quan tâm. Từ đó có được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
   - Off-page SEO: Cách thức SEO này tập trung vào các hoạt động diễn ra “bên ngoài web” của bạn. Cụ thể là triển khai backlink (link từ các trang khác trỏ về web bạn). Số lượng website và độ uy tín của các web mà bạn nhận được backlink từ họ có ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của bạn đối với các từ khóa mà bạn SEO.
   - SEO Technical: Tập trung chủ yếu vào các mảng phụ trợ của website và cách thức mà một website được mã hóa, SEO Technical bao gồm việc nén hình ảnh, structured data, tối ưu hóa các tệp CSS giúp tăng tốc độ tải trang của bạn lên đáng kể.


Đây là một trong các hình thức Digital Marketing tốn nhiều nguồn lực về thời gian và nhân lực để triển khai. Do vậy nhiều doanh nghiệp coi việc sử dụng dịch vụ SEO uy tín là một sự lựa chọn hàng đầu.

 

#2. Content Marketing


Content Marketing (Tiếp thị nội dung) bao gồm việc tạo lập và quảng bá nội dung nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập và tạo ra những khách hàng mới tiềm năng.


Các kênh thường được sử dụng cho một chiến dịch Content Marketing bao gồm:

   - Bài viết trên blog: Viết và đăng tải blog trên website doanh nghiệp giúp bạn thể hiện được chuyên môn của doanh nghiệp mình trong ngành và tạo ra các Organic Traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên)miễn phí cho website công ty. Việc triển khai blog này sẽ giúp bạn gia tăng khả năng chuyển đổi người dùng truy cập web trở thành khách tiềm năng cho đội ngũ sales sau này.
   - Ebook: Ebook và các loại nội dung dài giúp cung cấp kiến thức và giáo dục cho người dùng truy cập website về lĩnh vực cụ thể. Đồng thời, ebook giúp các marketer có được thông tin liên hệ (leads) của người dùng, hỗ trợ tăng số lượng khách hàng có tiềm năng cho doanh nghiệp và nuôi dưỡng, chuyển đổi họ thành khách hàng có khả năng mua hàng trong tương lai.
   - Infographic: Các hình ảnh trực quan và thông tin ngắn gọn trong infographic ngoài việc thu hút người dùng thông qua vẻ ngoài bắt mắt, còn hỗ trợ họ hình dung những điều mà bạn nói một cách dễ dàng hơn.


#3. Social Media Marketing


Social Media Marketing (tiếp thị mạng xã hội) quảng bá doanh nghiệp và content của bạn trên các kênh truyền thông xã hội để tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.


Các kênh bạn có thể sử dụng trong Social Media Marketing bao gồm:

  - Facebook
  -Twitter
  - LinkedIn
  - Instagram  
  - Snapchat
  - Pinterest

 


#4. Pay-Per-Click (PPC)

 

PPC là một loại hình quảng cáo trả phí trên mỗi lượt nhấp chuột vào quảng cáo. Thông qua các loại hình quảng cáo như: hiển thị, tìm kiếm… trên Google, Youtube, Facebook…


Một trong những loại PPC phổ biến nhất là Google AdWords, cho phép bạn trả tiền để có được vị trí hàng tốt nhất trên các trang kết quả tìm kiếm của Google với mức giá dựa trên “mỗi lần nhấp” vào các liên kết của bạn.


Những kênh mà bạn có thể dùng PPC bao gồm:

 

   - Paid Ads trên Facebook: Các quảng cáo trả phí trên Facebook giúp doanh nghiệp có thể upload video, bài post và được Facebook đăng lên newfeed của những đối tượng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
   - Promoted Tweets trên Twitter: Với hình thức này, bạn có thể trả tiền để đặt các bài đăng được hiện diện trên bản tin news feeds của một nhóm đối tượng cụ thể. Từ đó đạt được mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp đề ra như: tăng website traffic, followers trên Twitter, tương tác hay thậm chí là download app.
   - Sponsored Messages trên LinkedIn: Các tin nhắn của bạn sẽ được gửi trực tiếp đến những người dùng LinkedIn cụ thể dựa trên lĩnh vực hoạt động và background của họ.


#5. Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)


Affiliate Marketing là một loại quảng cáo dựa trên hiệu suất nơi bạn nhận được hoa hồng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác trên trang web của mình.
Các kênh tiếp thị bao gồm:

   - Hosting video Ads thông qua the YouTube Partner Program.
   - Bài đăng đính kèm liên kết nơi bạn cộng tác trên các mạng xã hội của bạn.

 

#6. Native Advertising


Native Advertising là các quảng cáo tự nhiên được thiết kế trông giống như nội dung thông thường để thu hút người dùng với các thông tin có giá trị. Và hình thức quảng cáo này khá giống với loại hình Content Marketing ở điểm cung cấp các thông tin thú vị để nhận được tỷ suất lợi nhuận (ROI) cao hơn so với các loại hình quảng cáo truyền thống. 

 

#7. Marketing Automation

 

Marketing Automation là các phần mềm phục vụ nhu cầu tự động hóa các hoạt động marketing cơ bản của bạn. Nhiều bộ phận marketing có thể tự động hóa các hoạt động thủ công lặp đi lặp lại, chẳng hạn như:

 

Email Newsletters


Email tự động không chỉ cho phép bạn gửi email một cách tự động đến hộp thư của những người đăng ký nhận bản tin. Nó còn giúp bạn phân loại đối tượng để gửi email, từ đó hạn chế spam, đảm bảo bản tin của bạn chỉ được gửi cho những người mong muốn nhận chúng.

 

Lên kế hoạch post bài social


Nếu bạn muốn gia tăng sự hiện diện của doanh nghiệp mình trên mạng xã hội, bạn cần phải post bài thường xuyên. Điều này khiến cho việc publish các content trên Social Media một cách thủ công sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn.

 

Các công cụ Marketing Automation sẽ giúp bạn đăng tải các content lên mạng xã hội, giúp bạn có thể dành nhiều thời gian hơn và tập trung vào xây dựng chiến lược nội dung của riêng mình.

 

Tự động nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng


Kết nối với các đối tượng khách hàng có tiềm năng và nuôi dưỡng họ để dần dần chuyển đổi thành khách hàng là một quá trình lâu dài. Bạn có thể tự động hóa quy trình đó bằng cách set up một hệ thống tự động gửi email với nội dung phù hợp khi người dùng thực hiện các hành động nhất định (Vd như download ebook chẳng hạn)

 

Theo dõi và báo cáo chiến dịch


Các chiến dịch marketing có sự tham gia của rất nhiều người thuộc các bộ phận khác nhau: email, content, website, tele marketer, … Marketing Automation giúp bạn sắp xếp mọi thứ theo chiến dịch một cách đơn giản và theo dõi hiệu quả của chiến dịch đó theo trình tự thời gian, giúp bạn có được cái nhìn rõ nét hơn thông qua các số liệu đo lường từng giai đoạn cụ thể.

 

#8. Email Marketing


Các công ty hiện nay sử dụng công nghệ Email Marketing như một cách giao tiếp với khách hàng của họ.

Email thường được sử dụng để quảng bá nội dung, thông báo về chương trình giảm giá và những sự kiện, cũng như để hướng mọi người tới trang web của doanh nghiệp.

 

Các loại email bạn có thể gửi trong chiến dịch tiếp thị email bao gồm:

  - Theo dõi bản tin blog
  - Email nhắc nhở khách truy cập trang web đã tải về thứ gì đó
  - Email chào mừng khách hàng
  - Thông báo khuyến mãi cho khách hàng thân thiết
  - Mẹo hoặc những email thông tin hữu ích để nuôi dưỡng khách hàng


#9. Online PR


PR trực tuyến là cách an toàn trên mạng online bao gồm các ấn phẩm kỹ thuật số, blog và các trang web dựa trên content khác. Nó giống như PR truyền thống, nhưng hiện diện trên online.


Các nguồn bạn có thể sử dụng để tối đa hóa việc PR của mình bao gồm:

  - Xây dựng hình ảnh thương hiệu trên các trang báo
  - Thu hút người dùng để lại review/đánh giá trên trang của công ty bạn
  - Thu hút ý kiến đóng góp trên web cá nhân hoặc blog của bạn.


#10. Inbound Marketing


Inbound Marketing đề cập đến phương pháp sử dụng phễu (Funnel marketing) để thu hút và làm hài lòng khách hàng ở mọi giai đoạn trên hành trình mua hàng của họ.

 

Bạn có thể sử dụng mọi chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số đã được liệt kê ở trên trong suốt chiến lược Inbound Marketing để xây dựng mối quan hệ và tạo ra các trải nghiệm tích cực với những người dùng tiềm năng.

 

Sự khác biệt của Inbound Marketing so với các hình thức tiếp thị truyền thống (Traditional Marketing) bao gồm:

Inbound Marketing Traditional Marketing
Cung cấp nội dung hữu ích thông qua blog Sử dụng các quảng cáo pop-up
Video Marketing Commercial Marketing
Xây dựng danh sách email bằng việc gửi thông tin giá trị Spam email



Nguồn tham khảo:
https://gtvseo.com/marketing/digital-marketing-la-gi/
https://mailchimp.com/marketing-glossary/digital-marketing/
https://www.marketo.com/digital-marketing/

 

JOBWIDE – CONNECTING TALENT

Mail: hr.jobwide@gmail.com

Website: https://jobwide.vn/