Content Marketing là gì?
Ngày nay, Content Marketing đang là ngành nghề hot được nhiều người quan tâm? Vậy Content Marketing là gì? Để trở thành một nhân viên Content Marketing cần có những kỹ năng nào? Lộ trình trở thành một Content Marketing chính hiệu ra sao? trong bài viết này, Jobwide sẽ cung cấp cho bạn những thông tin này nhé!
1. Content Marketing là gì?
Để có thể định hình rõ về Content Marketing là gì, trước tiên chúng ta nên tìm hiểu về Content là gì nhé!
1.1. Content là gì?
Content được hiểu đơn giản là nội dung. Thế nhưng, nội dung ở đây không chỉ đơn thuần là ở định dạng text mà cả hình ảnh, infographic và video cũng xếp vào nhóm nội dung content nữa đấy! Vì vậy, tất cả những nội dung có trên một website đều được tính là content. Vậy Content trong Marketing là gì?
1.2. Định nghĩa về Content Marketing
Content Marketing là một mảng trong lĩnh vực Marketing. Nó được hiểu một cách đơn giản là quy trình tạo ra nội dung nhằm tiếp thị và phân phối nó đến đúng khách hàng mục tiêu. Quy trình tiếp thị để tạo ra và phân phối nội dung mà khách hàng đang tìm kiếm. Với mục đích định vị thương hiệu, thúc đẩy hành vi và tạo giá trị chuyển đổi.
Content Marketing là tạo hoặc quản lý nội dung không phải sản phẩm – có thể là thông tin, giáo dục, giải trí, v.v. Tập trung vào chủ đề xung quanh các cách giải quyết vấn đề, và khiến khách hàng tiếp nhận thông tin cảm thấy tự nhiên và kéo họ đến gần hơn với việc tìm hiểu thêm về thương hiệu.
2. Vai trò của Content Marketing với doanh nghiệp
Dù tổ chức/doanh nghiệp đang ở bất kỳ mô hình nào đi nữa thì doanh nghiệp cũng cần đầu tư cho mình Content Marketing. Vậy tầm quan trọng của Content Marketing là gì? Sau đây chính là lợi ích của Content Marketing mang lại cho doanh nghiệp.
2.1. Hỗ trợ định hình thương hiệu
Một thương hiệu mạnh luôn được tạo nên bởi chất lượng của sản phẩm, dịch vụ cùng định hướng chiến lược Marketing thật sự phù hợp. Trong chiến lược Marketing thì tất nhiên không thể nào thiếu đi mạng lưới Content Marketing được. Bởi vì thứ giúp khách hàng biết tới thương hiệu của doanh nghiệp chính là mạng lưới Content Marketing. Nhờ vào giá trị content truyền tải góp phần giúp cho khách hàng định hình được giá trị, mục tiêu, sứ mệnh, cá tính thương hiệu và nhiều yếu tố khác.
2.2. Cải thiện doanh số bán hàng
“Content is King” – câu nói nổi tiếng của nhà tỷ phú Bill Gates, luôn đúng dù bất kỳ thời đại nào bởi vì sản phẩm/dịch vụ của bạn có bán được hay không còn phụ thuộc vào cách bạn thuyết phục khách hàng để họ có thể thấy giá trị của sản phẩm mang lại cho họ là gì. Do đó, content đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc đưa đến thông tin sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng.
Content Marketing giúp họ thấy được vấn đề và giải pháp để giải quyết thì tất nhiên họ sẽ không ngần ngại gì mà nhanh chóng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ từ phái doanh nghiệp rồi. Nhờ đó, doanh số bán hàng của tổ chức/doanh nghiệp sẽ nhanh chóng được thúc đẩy.
2.3. Tăng lượng truy cập tương tác
Một website hay một fanpage có níu chân được người đọc hay không phụ thuộc vào giá trị nội dung mà nó mang lại. Ngoài việc tiếp thị sản phẩm/dịch vụ, Content marketing còn phải cung cấp được kiến thức hữu ích đến nhóm đối tượng được tiếp cận.
Lương truy cập tương tác cao sẽ giúp cho website có thể nâng cao thứ hạng từ khóa, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Do đó, content phải thật sự thu hút thì mới có thể thỏa mãn được khách hàng và giữ chân được khách hàng lâu hơn. Cuối cùng, website sẽ có thể gia tăng traffic và tăng lượt tương tác tự nhiên hơn.
2.4. Tạo sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp
Việc đầu từ content sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn chuyên nghiệp hơn trong mắt khách hàng bởi vì khi nội bộ của bạn cung cấp được thông tin và giải pháp tốt để xử lý vấn đề mà khách hàng đặt ra thì thương hiệu của bạn sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn.
Giá trị nội dung truyền tải tới khách hàng giúp định hình được bản chất thương hiệu và định hướng của người tiêu dùng. Theo thời gian, tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp bạn cũng tăng lên và khi nhắc đến thương hiệu của bạn, khách hàng sẽ ngay lập tức nghĩ đến nơi cung cấp sản phẩm, giải pháp tuyệt vời cho nhu cầu của họ.
2.5. Gia tăng kết nối với khách hàng
Nhiệm vụ quan trọng nhất của Content Marketing chính là kết nối được khách hàng và bên cung cấp sản phẩm dịch vụ. Một chiến dịch Marketing thành công chính là liên kết được khách hàng của mình với thương hiệu nhờ vào giá trị nội dung truyền tải. Khi khách hàng thấy một sản phẩm nào đó mà ngay lập tức họ nhận ra thương hiệu của bạn thì chiến dịch Content Marketing của bạn đã thành công rồi đó!
2.6. Tiết giảm chi phí cho khâu quảng cáo
Chi phí Content marketing chiếm phần lớn trong một chiến dịch marketing và trước đây, nội dung được truyền tải qua tờ rơi, giấy báo, các kênh truyền hình,… Tuy nhiên, chiến lược marketing hay Digital Marketing ngày nay, nội dung được lan thỏa nhờ vào các nền tảng số. Do đó, chất lượng content đóng một vai trò quan trọng hơn trên nền tảng số và nội dung phải thật sự chất lượng và thu hút thì mới có thể lôi kéo được khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, chiến lược Content Marketing bài bản sẽ tiết kiệm được chi phí đáng kể trong việc quảng cáo.
3. Các loại Content Marketing
Content Marketing chính là phần quan trọng trong chiến dịch Marketing nên nội dung không thể tách rời với các phần khác trong chiến dịch. Để triển khai nội dung tiếp thị chất lượng, bạn cần chọn cho mình và học một hay kết hợp nhiều loại Content Marketing sau đây.
3.1. Blogs
Đầu tiên, Blogs hay weblog chính là loại hình content có dạng nhật ký trên website và xoay quanh một chủ đề nào đó. đặc biệt, người viết Blog sẽ đặt quan điểm của mình vào bài viết. Content Blogs này có giá trị nội dung chất lượng và luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong mỗi chiến dịch Marketing.
Sau đây là các ưu điểm của Content dạng Blogs mang đến cho chiến dịch tiếp thị:
- Tăng 126% leads cho những đơn vị kinh doanh vừa và nhỏ.
- Cải thiện thứ hạng cho website tốt nếu bài viết được tối ưu SEO tốt.
- Gia tăng tỷ lệ khách hàng quay lại trang web để tiếp tục tìm và đọc bài viết.
- Tạo môi trường thuận lợi để người đọc dần trở thành khách hàng tiềm năng.
- Xây dựng sự tin tưởng giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Content dạng Blog sẽ giúp đọc giả trả lời được những thắc mắc trong lĩnh vực mà họ tìm hiểu. Do đó, bài viết Blogs cần mang tính chất chuyên sâu và giải quyết triệt để vấn đề mà người đọc cần.
3.2. Ebook
Ebook chính là loại hình sách điện tử bao gồm một lượng lớn thông tin và kiến thức và là một trong các loại Content Marketing. Mỗi eBook thông thường được xuất bản dưới dạng PDF và cung cấp những kiến thức bổ ích cho người đọc.
Để có thể thu hút người đọc, nội dung eBook cần hấp dẫn và giá trị. Khi đó, người đọc sẽ cung cấp thêm email và thậm chí là đăng ký ngay để có thể nhận được thông báo các nội dung mới nhất của tác phẩm mà mình quan tâm.
Content dạng eBook này sẽ mang đến hiệu quả truyền thông như:
- Giảm thiểu chi phí in ấn và vẫn truyền tải được toàn bộ nội dung từ một cuốn sách.
- Tạo dựng được sự chuyên nghiệp và uy tín cho một thương hiệu.
- Tạo được nguồn doanh thu có tính dài lâu.
3.3. Video
Trong tất cả loại hình content hiện nay, content dạng video luôn mang đến hiệu quả về mặt truyền thông tốt nhất bởi vì khách hàng thường hứng thú với các video hơn là Blogs hay eBook. Do đó, content video mang đến hiệu quả truyền thông lớn trong mỗi chiến dịch Marketing. Theo như nghiên cứu từ Hubspot, một Landing Page có chèn các video sẽ tăng khả năng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hơn 80%.
Hơn nữa, khi email về chứa tệp video thì tỷ lệ click chuột cũng tăng trung bình từ 200%-300%. Trong SEO Website, các website có chứa video có thể tăng khả năng hiển thị hơn 53 lần website thông thường và nó hỗ trợ hiệu quả trong quá trình SEO. Dưới đây là một số dạng content video phổ biến:
- Video giới thiệu sản phẩm.
- Video giới thiệu doanh nghiệp.
- Video quảng cáo truyền hình.
- Ứng dụng video.
- Video hướng dẫn.
- Video review chủ đề nào đó.
3.4. Infographic
Content dạng Infographic bao gồm hình ảnh kèm thông tin thể hiện dạng biểu đồ, icon, số liệu,… và tất cả đều được bố trí trên một hình. Ưu điểm của nó chính là khách hàng có thể dễ dàng quan sát và nắm bắt được thông tin muốn truyền tải.
3.5. Email
Email Marketing chính là hình thức tiếp thị qua email để tiếp cận được các đối tượng khách hàng có chọn lọc. Email sẽ gửi đến địa chỉ email khách hàng tiềm năng. Việc triển khai nội dung bằng Email mang đến nhiều thuận lợi hơn các hình thức tiếp thị khác như:
- Tiết kiệm được chi phí quảng cáo.
- Truyền tải được thông điệp sản phẩm hay dịch vụ đến khách hàng theo cách chủ động nhất.
- Có thể tiếp cận được số lượng lớn khách hàng tiềm năng.
- Cho phép đo lường và tính toán chính xác.
3.6. Social Media
Social Media giúp truyền tải được content thông qua đa dạng nền tảng mạng xã hội và content mảng Social Media muốn hiệu quả thì phải có khả năng tạo nên viral. Trên môi trường mạng xã hội, người dùng chỉ thật sự dành ra thời gian để đọc hay xem một cái gì đó hấp dẫn và thu hút.
Content dạng Social Media có nhiều thể loại như bài viết, status ngắn, hình ảnh, video,… Trên mạng xã hội, người dùng tương tác trực tiếp các bài đăng dễ dàng nên việc thống kê và đo lường cũng được thực hiện một cách thuận lợi.
4. Những kỹ năng cần có để trở thành một nhân viên Content Marketing xuất sắc
4.1. Kỹ năng nghiên cứu và khai thác thông tin
Nếu bạn không phân phối nội dung đúng đối tượng người xem thì nội dung hay cách mấy cũng không thể đạt được hiệu quả như mong đợi được. Do đó, nhân viên Content Marketing cần có kỹ năng nghiên cứu, thu thập và khai thác tệp khách hàng tiềm năng (độ tuổi, giới tính, nơi ở, nhu cầu, trăn trở,…), thị hiếu nổi trội trên thị trường. Từ những thông tin trên, nhân viên Content Marketing mới có thể có cách xây dựng content thật sự giá trị và chất lượng được.
4.2. Kỹ năng xây dựng chiến lược Content Marketing
Chiến lược nội dung là quá trình mà bạn thiết lập nên một kế hoạch, sáng tạo và đo lường mức độ hoạt động của nội dung ở các hình thức trực tuyến của nó để đạt được chi tiêu kinh doanh và tiếp thị. Chỉ khi nhân viên Content Marketing có kỹ năng xây dựng chiến lược Content Marketing thì họ mới có thể tạo nên kế hoạch nội dung rõ ràng và thu hẹp được khoảng cách giữa KPI và kết quả thực tế.
Trước khi lập kế hoạch nội dung, Content Marketing nên xem xét chỉ số KPI để xác định các bước cần làm để đạt được mục tiêu đã đề ra. Nhưng bạn nên biết rằng, dù lập kế hoạch hay thực hiện hiệu quả cách mấy thì chiến dịch nội dung của bạn cũng có thể không đáp ứng được KPI đã đề ra trước đó. Nhưng điều này không sao vì việc xây dựng chiến lược Content Marketing tốt bao gồm quy trình đo lường và phân tích nên nội dung được tối ưu hóa để có thể đạt được hiệu suất cao hơn trong tương lai.
4.3. Kỹ năng quản lý dự án
Một chuyên viên Content Marketing cần có khả năng hoạch định và quản lý nội dung trên các nền tảng khác nhau bởi vì Content Marketing đôi lúc sẽ phải tham gia xây dựng chiến lược hành động, quản lý và báo cáo kết quả lên cấp trên về chiến lược nội dung tiếp thị của mình.
4.4. Kỹ năng hợp tác
Nếu bạn muốn trở thành một Content Marketing thành công thì bạn cần có kỹ năng hợp tác bởi vì công việc này đòi hỏi việc hợp tác và trao đổi để có thể xây dựng được chiến dịch content chất lượng và giảm thiểu thông tin sai lệch. Từ đó, nó giúp gia tăng hiệu quả cũng như chất lượng làm việc nhóm. Với công việc này, bạn cần có khả năng lắng nghe tích cực để các thành viên trong nhóm có thể hiểu nhau hơn và năng suất làm việc của cả nhóm hiệu quả.
4.5. Kỹ năng giao tiếp và viết lách tốt
Để làm Content Marketing và tạo nên nội dung có thể thu hút đọc giả nói chung và khách hàng nói riêng, một Content Marketing cần phải có kỹ năng viết lách tốt để có thể truyền tải được thông điệp ý nghĩa và có thể xào nấu chúng thành một câu chuyện lôi cuốn hơn. Đặc biệt, họ cần có khả năng giao tiếp tốt để có thể phỏng vấn và trò chuyên chính nhóm khách hàng mục tiêu để có cái nhìn chính xác hơn về mối quan tâm, trăn trở của người dùng để tạo nên nội dung đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người tiêu dùng hơn.
4.6. Kỹ năng SEO
Với hơn 5,6 tỷ lượt tìm kiếm trên google mỗi ngày, các Content Marketing bắt buộc phải biết và hiểu được các nguyên tắc SEO cơ bản để có thể xây dựng nội dung chuẩn SEO cho website. Ngoài ra, một chuyên viên Content Marketing cần biết cách cập nhật xu hướng mới nhất cùng các phương pháp mới nhất về SEO để cải thiện thứ hạng từ khóa cũng như nội dung của họ trên google và các công cụ tìm kiếm.
4.7. Kỹ năng chỉnh sửa và sản xuất video
Dạng thức video hiện nay đang là nội dung được ưa thích và các nhân viên Content Marketing thường dùng nó để thu hút được các khách hàng mục tiêu hơn so với các văn bản thông thường. Vì vậy, bạn cần biết đến việc tạo, chỉnh sửa video để trở thành một nhân viên Content Marketing xuất sắc. Bạn có thể không là một bậc thầy trong việc edit video nhưng ít nhất hãy biết cơ bản để có thể tạo nên video cho content của mình.
Bạn có thể rèn luyện kỹ năng này bằng cách tìm kiếm và học theo hướng dẫn trên các video Youtube về cách chỉnh sửa video. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ chỉnh sửa video miễn phí như Canva để có thể thực hành và phát triển kỹ năng cho riêng mình nhé!
Dạng thức video đang là nội dung được ưa thích và bạn cần biết đến chỉnh sửa video để trở thành một nhân viên Content Marketing xuất sắc.
4.8. Kỹ năng thiết kế đồ họa
Khi bạn làm content, bạn hãy nhớ rằng khách hàng sẽ nhớ tận 65% chi tiết nếu đó là nội dung văn bản kết hợp với hình ảnh liên quan. Hơn nữa, 80% Content Marketing cho rằng hình ảnh là loại nội dung chính họ dùng trên mạng xã hội. bạn có thể không phải là một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, nhưng bạn có thể chỉ biết design ảnh đơn giản cùng content chất lượng sẽ mang đến hiệu quả chiến dịch content thành công. Canva cũng chính là công cụ chỉnh sửa ảnh đơn giản, dễ sử dụng với các mẫu có sẵn mà bạn có thể dùng trên blog, website hay mãng xã hội.
Nguồn tham khảo:
https://seovietnam.net.vn/content-marketing-la-gi/
https://marketingai.vn/chuong-1-content-marketing-la-gi/
JOBWIDE – CONNECTING TALENT
Mail: hr.jobwide@gmail.com
Website: https://jobwide.vn/